Beaming girl face graphic

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 3

วันนี้อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม 3 คน เพื่อนำงานที่แต่ละคนหามาได้นั้น มาวิเคราะห์ร่วมกัน โดยเขียนสรุปลงในกระดาษที่แจกให้ ซึ่งกลุ่มของดิฉันสรุปได้ดังนี้
1.ความหมายของคณิตศาสตร์
- คณิตศาสตร์จัดเป็นภาษาอย่างหนึ่ง ที่กำหนดขึ้นด้วยหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ที่รัดกุมพร้อมสื่ความหมายได้ถูกต้องและยังทำให้เรารู้จักแก้ปัญหาเป็น มีเหตุผล ในการทำสิ่งต่างๆ
อ้างอิงจาก : Keith Greg son , Max Blake และยุพิน พิพิธกุล

2.จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
- เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาในการคำนวณ สามารถนำคณิตศาสตร์ไปใช้ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และในการดำรงชีวิตให้มีคุณภาพจึงต้องให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ ดังนี้
   1.) มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะ และการคิดรวบยอดของวิชาคณิตศาสตร์
   2.) รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล และมีความสามารถในการแก้ปัญหา
   3.) มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
   4.) สามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้ได้อย่างมีคุณภาพ
อ้างอิงจาก : พร้อมพรรณ อุดมสิน(2533). การจัดและประเมินผลการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
                    เรวัตร     พรหมเพ็ญ  (2537). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
                    นิตยา     ประพฤติกิจ (2536).การพัฒนาเด็กปฐมวัย

3.ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
- แนวคิดของทฤษฏีคณิตศาสตร์ เด็กต้องมีการแก้ปัญหา แสดงความคิดเห็น เพื่อให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดจากการเรียนรู้ในด้านคณิตศาสตร์ ซึ่งครูผู้สอนต้องมีการจัดการเรียนรู้อย่างมีระบบระเบียบโดยที่เน้นผู้เรียนเป็นหลักให้มากที่สุด
อ้างอิงจาก : นิตยา  ประพฤติกิจ (2536).การพัฒนาเด็กปฐมวัย

4.ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
   1.)การนับ                                        7.)รูปทรงและเนื้อที่
   2.)ตัวเลข                                        8.)การวัด
   3.)การจับคู่                                      9.)เซต
   4.)การจัดประเภท                          10.)เศษส่วน
   5.)การเปรียบเทียบ                        11.)การทำตามแบบหรือลวดลาย
   6.)การจัดลำดับ                             12.)การอนุรักษ์
และกิจกรรมสำหรับเด็กวัยก่อนเรียนในการสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก เป็นสิ่งที่ครูควรศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
อ้างอิงจาก : เยาวพา  เดชะคุปต์.กิจกรรมสำหรับเด็กวัยก่อนเรียน
                    นิตยา     ประพฤติกิจ.ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

5.หลักการสอนของคณิตศาสตร์
    1.)ควรให้นักเรียนได้ปฏิบัติและทำกิจกรรมด้วยตนเอง
    2.)ควรสร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้เป็นกันเองระหว่างครูกับนักเรียน
    3.)ใช้สื่อที่เป็นรูปธรรมมากกว่านามธรรมเพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายขึ้น
    4.)เชื่อมโยงระหว่างสื่อกับความเข้าใจด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
    5.)การจบชั่วโมงเรียนด้วยความประทับใจ
อ้างอิงจาก : Max  sobel (2544).ศิลปะการสอนคณิตศาสตร์. ผู้แปล ฉวีวรรณ เศวตมาตย์
                    เยาวภา  เดชะคุปต์ (2545). การศึกษาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
                    นิตยา    ประพฤติกิจ(2536).การพัฒนาเด็กปฐมวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น