วันนี้อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม 3 คน เพื่อนำงานที่แต่ละคนหามาได้นั้น มาวิเคราะห์ร่วมกัน โดยเขียนสรุปลงในกระดาษที่แจกให้ ซึ่งกลุ่มของดิฉันสรุปได้ดังนี้
1.ความหมายของคณิตศาสตร์
- คณิตศาสตร์จัดเป็นภาษาอย่างหนึ่ง ที่กำหนดขึ้นด้วยหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ที่รัดกุมพร้อมสื่ความหมายได้ถูกต้องและยังทำให้เรารู้จักแก้ปัญหาเป็น มีเหตุผล ในการทำสิ่งต่างๆ
อ้างอิงจาก : Keith Greg son , Max Blake และยุพิน พิพิธกุล
2.จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
- เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาในการคำนวณ สามารถนำคณิตศาสตร์ไปใช้ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และในการดำรงชีวิตให้มีคุณภาพจึงต้องให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ ดังนี้
1.) มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะ และการคิดรวบยอดของวิชาคณิตศาสตร์
2.) รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล และมีความสามารถในการแก้ปัญหา
3.) มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
4.) สามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้ได้อย่างมีคุณภาพ
อ้างอิงจาก : พร้อมพรรณ อุดมสิน(2533). การจัดและประเมินผลการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
เรวัตร พรหมเพ็ญ (2537). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
นิตยา ประพฤติกิจ (2536).การพัฒนาเด็กปฐมวัย
3.ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
- แนวคิดของทฤษฏีคณิตศาสตร์ เด็กต้องมีการแก้ปัญหา แสดงความคิดเห็น เพื่อให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดจากการเรียนรู้ในด้านคณิตศาสตร์ ซึ่งครูผู้สอนต้องมีการจัดการเรียนรู้อย่างมีระบบระเบียบโดยที่เน้นผู้เรียนเป็นหลักให้มากที่สุด
อ้างอิงจาก : นิตยา ประพฤติกิจ (2536).การพัฒนาเด็กปฐมวัย
4.ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
1.)การนับ 7.)รูปทรงและเนื้อที่
2.)ตัวเลข 8.)การวัด
3.)การจับคู่ 9.)เซต
4.)การจัดประเภท 10.)เศษส่วน
5.)การเปรียบเทียบ 11.)การทำตามแบบหรือลวดลาย
6.)การจัดลำดับ 12.)การอนุรักษ์
และกิจกรรมสำหรับเด็กวัยก่อนเรียนในการสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก เป็นสิ่งที่ครูควรศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
อ้างอิงจาก : เยาวพา เดชะคุปต์.กิจกรรมสำหรับเด็กวัยก่อนเรียน
นิตยา ประพฤติกิจ.ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
5.หลักการสอนของคณิตศาสตร์
1.)ควรให้นักเรียนได้ปฏิบัติและทำกิจกรรมด้วยตนเอง
2.)ควรสร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้เป็นกันเองระหว่างครูกับนักเรียน
3.)ใช้สื่อที่เป็นรูปธรรมมากกว่านามธรรมเพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายขึ้น
4.)เชื่อมโยงระหว่างสื่อกับความเข้าใจด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
5.)การจบชั่วโมงเรียนด้วยความประทับใจ
อ้างอิงจาก : Max sobel (2544).ศิลปะการสอนคณิตศาสตร์. ผู้แปล ฉวีวรรณ เศวตมาตย์
เยาวภา เดชะคุปต์ (2545). การศึกษาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
นิตยา ประพฤติกิจ(2536).การพัฒนาเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น